อำนาจหน้าที่ ประวัติและตราสัญลักษณ์ ข้อมูลสภาพทั่วไป โครงสร้างและการจัดการองค์กร อำนาจหน้าที่ วิสัยทัศน์ / พันธกิจ นโยบายการบริหาร นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data Privacy Policy) แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา กฏหมายที่เกี่ยวข้อง Social Network วันที่ 07 กุมภาพันธ์ 2568 [ 10:51 น. ] เข้าชม 12 ครั้ง 0 พิมพ์ ศักยภาพในการจัดทำบริการสาธารณะต่าง ๆ ขององค์การบริหารส่วนตำบลนาเริกขึ้นอยู่กับอำนาจหน้าที่โครงสร้างการบริหารจัดการ และกลไกการบริหารงาน มีรายละเอียดดังนี้อำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลนาเริก องค์การบริหารส่วนตำบลนาเริกมีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 5 พ.ศ.2546 มีอำนาจหน้าที่ในการพัฒนาตำบลทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม (มาตรา 66) โดยกำหนดเป็นหน้าที่ต้องทำและอาจทำกิจการให้กับประชาชน ไว้ดังนี้หน้าที่ต้องทำการในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล (มาตรา 67)(1) จัดให้มีและบำรุงรักษาทางน้ำและทางบก(2) รักษาความสะอาดของถนน ทางน้ำ ทางเดิน และที่ดินสาธารณะรวมทั้งกำจัดมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล(3) ป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อ(4) ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(5) ส่งเสริมการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(6) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ(7) คุ้มครอง ดูแล และบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(8) บำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดี(9) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ทางราชการมอบหมายโดยจัดสรรงบประมาณหรือบุคลากรให้ตามความจำเป็นและสมควรหน้าที่ที่อาจทำกิจการในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล (มาตรา 68)(1) ให้มีน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตร(2) ให้มีและบำรุงการไฟฟ้าหรือแสงสว่างโดยวิธีอื่น(3) จัดให้มีและบำรุงรักษาทางระบายน้ำ(4) ให้มีและบำรุงสถานที่ประชุม การกีฬา การพักผ่อนหย่อนใจและสวนสาธารณะ(5) ให้มีและส่งเสริมกลุ่มเกษตรกรและกิจการสหกรณ์(6) ส่งเสริมให้มีอุตสาหกรรมในครอบครัว(7) บำรุงและส่งเสริมการประกอบอาชีพของราษฎร(8) การคุ้มครองดูแลและรักษาทรัพย์สินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน(9) หาผลประโยชน์จากทรัพย์สินขององค์การบริหารส่วนตำบล(10) ให้มีตลาด ท่าเทียบเรือ และท่าข้าม(11) กิจการเกี่ยวกับการพาณิชย์(12) การท่องเที่ยว(13) การผังเมือง นอกจากนี้ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 หมวด 2 การกำหนดอำนาจและ หน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะในมาตรา 16ให้เทศบาลเมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการ สาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง ดังนี้(1) การจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง(2) การจัดให้มีและบำรุงรักษาทางบกทางน้ำและทางระบายน้ำ(3) การจัดให้มีและควบคุมตลาดท่าเทียบเรือท่าข้ามและที่จอดรถ(4) การสาธารณูปโภคและการก่อสร้างอื่น ๆ(5) การสาธารณูปการ(6) การส่งเสริมการฝึกและประกอบอาชีพ(7) การพาณิชย์และการส่งเสริมการลงทุน(8) การส่งเสริมการท่องเที่ยว(9) การจัดการศึกษา(10) การสังคมสงเคราะห์และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กสตรีคนชราและผู้ด้อยโอกาส(11) การบำรุงรักษาศิลปะจารีตประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น(12) การปรับปรุงแหล่งชุมชนแออัดและการจัดการเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย(13) การจัดให้มีและบำรุงรักษาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ(14) การส่งเสริมกีฬา(15) การส่งเสริมประชาธิปไตยความเสมอภาค และสิทธิเสรีภาพของประชาชน(16) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของราษฎรในการพัฒนาท้องถิ่น(17) การรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง(18) การกำจัดมูลฝอยสิ่งปฏิกูลและน้ำเสีย (19) การสาธารณสุขการอนามัยครอบครัวและการรักษาพยาบาล(20) การจัดให้มีและควบคุมสุสานและฌาปนสถาน(21) การควบคุมการเลี้ยงสัตว์(22) การจัดให้มีและควบคุมการฆ่าสัตว์(23) การรักษาความปลอดภัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อยและการอนามัยโรงมหรสพและ สาธารณสถานอื่น ๆ(24) การจัดการบำรุงรักษาและการใช้ประโยชน์จากป่าไม้ ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม(25) การผังเมือง(26) การขนส่งและการวิศวกรรมจราจร(27) การดูแลรักษาที่สาธารณะ(28) การควบคุมอาคาร(29) การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(30) การรักษาความสงบเรียบร้อย การส่งเสริมและสนับสนุนการป้องกันและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน(31) กิจการอื่นใดที่เป็นผลประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด การจัดบริการสาธารณะ ดังกล่าวข้างต้น สามารถจัดเป็นกลุ่มภารกิจได้ 6 ด้าน ได้แก่ (1) ด้านโครงสร้างพื้นฐาน (2) ด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิต (3) ด้านการจัดระเบียบชุมชน/สังคมและการรักษาความสงบเรียบร้อย (4) ด้านการวางแผนการส่งเสริมการลงทุน พาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว (5) ด้านการบริหารจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม (6) ด้านศิลปะ วัฒนธรรม จารีตประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น นอกจากนี้ ศักยภาพขององค์การบริหารส่วนตำบลในการจัดทำบริการสาธารณะต่าง ๆ ได้มากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับงบประมาณรายได้ ดังนี้ 1.รายได้จากภาษีได้แก่(1) ภาษีบำรุงท้องที่ ภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีป้าย อากรการฆ่าสัตว์และค่าธรรมเนียมรวมถึงผลประโยชน์อื่นอันเกิดจากการฆ่าสัตว์ (2) ภาษีและค่าธรรมเนียมรถยนต์และล้อเลื่อนที่จัดเก็บได้ในจังหวัด แล้วจัดสรรให้องค์การบริหารส่วนตำบล (3) องค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจออกข้อบัญญัติตำบลเพื่อเก็บภาษีอากรและค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นไม่เกินร้อยละ 10 ของภาษีอากรและค่าธรรมเนียมประเภทใดประเภทหนึ่งหรือทุกประเภท (4) รายได้จากอากรตามกฎหมายว่าด้วยน้ำบาดาล เงินจากประทานบัตร ใบอนุญาตและอาชญาบัตรตามกฎหมายว่าด้วยการประมง ค่าภาคหลวงและค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยป่าไม้ และค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดินที่เก็บในองค์การบริหารส่วนตำบล (5) ค่าภาคหลวงแร่ตามกฎหมายว่าด้วยแร่และค่าภาคหลวงปิโตรเลียม ทั้งนี้ในองค์การบริหารส่วนตำบลใดเมื่อได้มีการจัดเก็บตามกฎหมายว่าด้วยการนั้น แล้วให้จัดสรรแก่องค์การบริหารส่วนตำบลนั้น ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง (5) เงินที่เก็บตามกฎหมายว่าด้วยอุทยานแห่งชาติในองค์การบริหารส่วนตำบลใด ให้แบ่งให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบลนั้นตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง (6) องค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจออกข้อบัญญัติตำบลเพื่อเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยให้กำหนดเป็นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มเพิ่มขึ้นจากอัตราที่เรียกเก็บตามประมวลรัษฎากร 2.รายได้อื่นๆ ได้แก่ (1) รายได้จากทรัพย์สินขององค์การบริหารส่วนตำบล (2) รายได้จากสาธารณูปโภคขององค์การบริหารส่วนตำบล (3) รายได้จากกิจการเกี่ยวกับการพาณิชย์ขององค์การบริหารส่วนตำบล (4) ค่าธรรมเนียม ค่าใบอนุญาต และค่าปรับตามที่จะมีกฎหมายกำหนด (5) เงินและทรัพย์สินอื่นที่มีผู้อุทิศให้ (6) รายได้อื่นตามที่รัฐบาลหรือหน่วยงานของรัฐจัดสรรให้(7) เงินอุดหนุนจากรัฐบาล (8) รายได้อื่นตามที่จะมีกฎหมายกำหนดให้เป็นขององค์การบริหารส่วนตำบล